Tổng quan về máy lạnh hấp thụ

Máy lạnh hấp thụ được hiểu như với tên gọi của nó “Hấp thụ” , trong bài viết này Tôi chỉ tập trung cho máy lạnh hấp thụ sử dụng chất hấp thụ là LiBr (Lithium Bromide)/ H2O (môi chất lạnh- chất bị hấp thụ).

  Libr cô đặc rất khát nước, nếu thấy nước là muốn hấp thụ thật nhiều, nước được bơm mang chuyển đến binh lạnh trong môi trường chân không, nước sẽ chuyển pha từ lỏng thành hơi để nhờ sự hấp thụ nước của LiBr. Hơi nước (môi chất lạnh) sẽ làm lạnh nước đi trong ống, nhiệt độ thiết kế cũng giống chiller thông thường, nước vào 12degC và nước ra 7degC. Đối với nhiệt độ chuyển pha còn phụ thuốc vào áp suất chân không thường thì 3-7 độ C.

     

  Sau khi Libr no nước sẽ bị loãng đi, nó sẽ được bơm mang đi đến khu vự gia nhiệt để đốt nóng tách nước ra và lặp lại chu trình ban đầu. Vùng gia nhiệt này có thể sử dụng là hơi nước (áp suất 1-8bar), nước nóng 90-100 độc, đốt trực tiếp. Nhưng đa phần steam (hơi nước) từ lò hơi được sử dụng nhiều với mục tiêu việc tiết kiệm năng.

Ưu điểm của máy lạnh hấp thụ là sử dụng các nguồn nhiệt thừa, phế thải, thứ cấp, rẻ tiền từ như khỏi thải, hơi trích ra từ nồi hơi….

Ưu điểm tiếp theo của máy lạnh hấp thụ là ít bộ phận chi tiết chuyển động, kết cấu chủ yếu là các thiết bị trao đổi nhiệt và trao đổi chất, chỉ sử dụng 3 bơm: bơm dung dịch libr, bơm môi chất lạnh, và bơm chân không, những bơm này rất nhỏ nên ko gây ra rung động, ồn, độ tin cậy cao.

Đối với máy lạnh hấp thụ, 1 tấn hơi có thể cho công suất 265RT tấn lạnh, điện tiêu thụ chỉ khoảng 7kw.

Những ứng dụng của máy lạnh hấp thụ.

Tên công ty liên kết

Công ty TNHH MTV EN-GREEN Việt Nam được thành lập nhằm mang đến cho khách hàng những sản phẩm hàng đầu về tiết kiệm năng lượng, công nghệ xanh.